top of page

Mô tả chi tiết

Ghép cặp chữ cái hoa - thường tiếng Việt | Hình trứng

#Free file pdf Tài liệu dạy bé Bộ ghép cặp 29 chữ hoa - chữ thường của bảng chữ cái tiếng Việt. Bộ này được làm riêng tặng cho một cô giáo tiền tiểu học, trẻ và tài năng tại Thái Nguyên. Và như mọi khi, tài liệu được chia sẻ đến toàn thể cộng đồng.


Ghép cặp là một trò chơi đơn giản mà rất hiệu quả để dạy bé chữ hoa và chữ thường. Chính vì thế, trò này rất được các giáo viên tiền tiểu học sử dụng.



Bộ gồm có tổng cộng 8 trang giấy A4. Kích cỡ quả trứng được thiết kế vừa tay để bé cầm dễ dàng khi ghép hình. Các đường cắt cũng đơn giản để bạn có thể tự cắt tại nhà được. Bộ có đủ chữ hoa - chữ thường của 29 chữ cái tiếng Việt.



Cách chuẩn bị


- Tải và in file ở cuối bài trên giấy bìa A4. Ai có nhu cầu tham khảo máy in gia đình giảm giá thì vào đây.



- Tùy cách bạn dạy mà có thể để nguyên quả trứng cho bé tô màu rồi mới cắt sau hoặc cắt luôn từ đầu. Bạn cắt theo đường nét đứt có sẵn. Rồi ép plastic nếu muốn bé dùng lâu. Tham khảo máy ép plastic đơn giản tại đây!




Cách chơi mà học


Có nhiều cách chơi, tùy vào mỗi mẹ/cô giáo và khả năng của mỗi bé. Bé có thể chơi với 1 cặp chữ hoặc nhiều cặp cùng lúc. Dưới đây là gợi ý của Cô thủ thư để dạy bé đọc sớm. Bạn có thể chọn 1 trong 2 cách dưới đây:


Khi bắt đầu, để bé thấy hào hứng, bạn hãy rủ bé chơi bằng cách nói: "giờ 2 mẹ con mình chơi trò Trang trí trứng (hoặc Ghép trứng) nhé!". Rồi ngồi lại với nhau để bắt đầu.


1. Bé học 1 cặp chữ


- Ngày đầu, chơi TRANG TRÍ TRỨNG: Bạn để nguyên quả trứng chưa cắt, rồi cùng bé tô màu hoặc vẽ hình gì bé thích trên trứng. Bé sẽ hỏi đây là chữ gì hoặc đây là gì, thì đây là lúc nói cho bé biết đây là chữ A hoa, đây là chữ a thường. Nếu bé không hỏi thì mình sẽ tự nói sau khi bé đã tô màu/trang trí xong. Sau đó, nên chuyển sang trò Săn chữ A-a cho bé nhận biết mặt chữ. Buổi học/trò chơi nên kết thúc tại đây!


- Hôm sau, chơi trò GHÉP TRỨNG: bạn cắt quả trứng A-a ra thành 2 mảnh theo đường nét đứt có sẵn. Nhớ là không cắt trước mặt bé vì bé cũng sẽ muốn lấy kéo cắt luôn.


VD: Bé học chữ A-a thì bạn chọn quả trứng có cặp A-a. Bạn ghép trứng cho bé xem trước, vừa làm vừa giải thích ngắn gọn "đây là chữ A hoa, đây là chữ a thường. Con xem, mình có 1 quả trứng A này!"


Rồi bạn cầm quả trứng lên, làm như bị rơi quả trứng "ui, trứng vỡ rồi, con giúp mẹ ghép lại nhé!".


Sau đó, bạn thêm 2 mảnh ghép nữa (VD mảnh chữ đ và d) sao cho không khớp và hoàn toàn khác với quả trứng A-a. Việc này giúp bé cảm thấy có chút thử thách, nhưng con có thể làm được nên rất vui. Rồi đố bé tìm 2 mảnh để ghép thành quả trứng A-a.



2. Bé học 2 cặp chữ hoặc nhiều hơn cùng lúc


Nên bắt đầu với 2 cặp rồi hãy tăng lên từ từ.


Bạn đặt các mảnh ghép lên bàn trước mặt con. Bạn ghép trứng cho bé xem trước, vừa làm vừa giải thích ngắn gọn "đây là chữ A hoa, đây là chữ a thường. Con xem, mình có 1 quả trứng này!". Tiếp tục ghép quả trứng còn lại cho bé xem.


Sau đó, đến lượt bé ghép trứng. Bạn có thể chỉ 1 chữ hoa lên rồi bảo bé tìm mảnh ghép chữ thường phù hợp. Hoặc bạn nói bé ghép các quả trứng từ các mảnh ghép đã cho. Sau khi bé đã làm tốt, bạn có thể hỏi ngược lại: nhờ bé tìm chữ hoa cho 1 chữ thường nào đó.


Nhớ cho bé chơi trò này kèm trò Săn chữ hoa - chữ thường để giúp bé nhớ lâu




Quan tâm là sẻ chia! Nếu bạn thấy tài liệu này có ích cho mình và cộng đồng, hãy ủng hộ Thư viện bằng cách thả tim cho bài viết, nhấn nút share facebook (f), copy link để share (2 cái móc) và viết bình luận ở cuối bài nhé!


Nếu bạn thấy tài liệu này có gì sai sót, có thể cải thiện cho tốt hơn hoặc bạn gặp khó khăn khi tải, hãy báo cho Cô thủ thư qua phần mềm chat "facebook messenger" ở góc phải bên dưới.


Chúc bạn và bé vui vẻ "chơi mà học" với tài liệu này!



Những người tải tài liệu này cũng tải















Hướng dẫn cho người mới

Thư viện Chơi mà Học là nguồn cung cấp học liệu mầm non dành riêng cho người Việt khắp năm châu, được thiết kế dựa trên tiêu chí lấy niềm vui của trẻ làm trung tâm. Chính vì thế mà khi sử dụng các học liệu này, các con sẽ thấy như là đang chơi, vui và dễ dàng, từ đó bé yêu thích việc học tập, đặc biệt là tiếng Việt.

 

Tất cả các tài liệu dạy tiếng Việt trên Thư viện đều là thiết kế độc quyền, chỉ có tại trang web này. Bạn có thể tìm tài liệu bằng cách đánh từ khóa vào thanh tìm kiếm ở cuối trang hoặc trong trang Thư viện Chính. Những tài liệu có ghi FREE ở đầu bài là miễn phí cho toàn thể cộng đồng.Các tài liệu khác là tài liệu VIP có thu phí. Ai chưa đăng ký tải trọn kho tài liệu VIP thì mời vào đây nha!

Học liệu mầm non pdf.jpg

Mua học liệu của Thư viện đã IN sẵn trên SHOPEE

Sau nhiều lần Thư viện Chơi mà Học đứng ra gom in học liệu giúp cho các cô các mẹ để có giá rẻ hơn dịch vụ, thì nay đã có cô Hồng - đối tác của Thư viện - sẵn sàng giúp mọi người nha! Cô Hồng nhận in theo yêu cầu và ép plastic giá rẻ rất tiện lợi cho bé sử dụng nhiều lần. Thêm nữa, mua ở Shopee có thể tận dụng chính sách FREE ship hoặc hoàn xu nên rẻ hơn rất nhiều so với in ở dịch vụ. 

bộ ghép trứng cô Hồng.jpg

Xem thêm học liệu hay

bottom of page